12/11/2020
200 lượt xem

3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển một cách toàn diện?

Vào thời điểm những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cũng như những loại thực phẩm mà mình cần bổ sung trong giai đoạn này. Vậy 3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì? Bài viết dưới đây của Baby Food sẽ giúp các mẹ có câu trả lời chính xác nhất.

Mẹ bầu nên ăn gì để trẻ tăng cân trong 3 tháng cuối? 

3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển một cách toàn diện

Thực phẩm an toàn dành cho bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Nhiều mẹ bầu thường coi 3 tháng cuối là giai đoạn nước rút, cần bổ sung nhiều loại thực phẩm để thai nhi có thể phát triển đều đặn và tăng cân. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng phù hợp và thực sự tốt trong những giai đoạn cuối của thai kỳ. Các mẹ cần tìm hiểu để tránh những điều xảy ra ngoài ý muốn:

  • Trứng vịt lộn

Được đánh giá là thực phẩm có nguồn đạm dồi dào nhất, đồng thời đây cũng là món ăn giúp thai nhi tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên, vào những tháng cuối thai kỳ, trung bình mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên dùng khoảng 3-4 trứng vịt lộn để các bé tăng cân tốt.

  • Thịt bò

Nguồn đạm từ thịt bò rất cần thiết đối với bà bầu trong 3 tháng cuối. Thịt bò là một trong những loại thịt giàu đạm nhất, trung bình 100 gram thịt bò chứa đến 36 gram protein, cao hơn cả thịt lợn và thịt gà. Ngoài ra, thịt bò ít chất béo nên đảm bảo việc mẹ bầu dù có ăn nhiều cũng không sợ tăng cân.

  • Trứng gà

Để thai nhi tăng cân nhanh, trứng là một thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cuối thai kỳ. Đặc biệt là nguồn đạm, chất béo canxi và cả vitamin từ trứng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cân nặng hoàn thiện của em bé.

  • Cá hồi

Trong cá hồi có thành phần axit béo Omega-3 rất dồi dào. Nó giúp ích cho sự phát triển não bộ của bé và đặc biệt nhanh chóng trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Axit béo Omega-3 được các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định sẽ giúp ích cho sự phát triển em của em bé trong giai đoạn hoàn thiện này.

  • Các loại sữa

Các loại sữa chua cũng như sữa tươi đều góp phần thúc đẩy trao đổi chất, là nguồn cung cấp đạm, chất béo chính cho cơ thể của các thai phụ.

Các loại trái cây mà bà bầu nên ăn trong 3 tháng cuối thai kỳ

Bà bầu nên ăn nhiều trái cây ở giai đoạn cuối thai kỳ

Bà bầu nên ăn nhiều trái cây ở giai đoạn cuối thai kỳ

Bên cạnh việc cung cấp bổ sung các nguồn thực phẩm thì các mẹ bầu cũng phải bổ sung dinh dưỡng, vitamin từ các loại hạt, trái cây như:

  • Quả bơ

Bơ là loại hoa quả có hàm lượng chất béo hiếm hoi và chúng thật sự cần thiết  trong chế độ dinh dưỡng của thai kỳ. Trong những tháng cuối của quá trình mang thai, người mẹ nên ăn khoảng 2 – 3 quả bơ mỗi tuần để giúp cân nặng của bé tăng đều. Trung bình trong mỗi quả bơ có đến 40 gam protein đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, đặc biệt là phát triển não bộ.

  • Các loại hạt

Các loại hạt ở đây là hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân, điều, đậu phộng, hạt dẻ,... là những loại hạt thường xuyên được nhắc đến mỗi khi có ai hỏi các mẹ bầu cần ăn gì. Đây đều là những loại hạt có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, cụ thể như chất béo, chất xơ và protein, cùng vô số vitamin và khoáng chất dồi dào. Các loại hạt chứa lượng chất béo lành tính dễ tiêu hóa và có lợi cho não bộ. Vì thế, đây sẽ là lựa chọn tốt khi bạn cảm thấy không muốn ăn quá nhiều hoặc quá nghén trong ba tháng cuối thai kỳ. 

  • Khoai lang

Đây là một dạng thực phẩm cung cấp tinh bột tốt cho cơ thể. Khoai lang giúp tiêu hóa tốt, cung cấp vitamin A, C hỗ trợ thai kỳ phát triển thuận lợi. Ngoài ra còn giúp mẹ tránh bị táo bón trong thai kỳ.

  • Cam, chanh

Các mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc ép ra để lấy nước uống đều được. Đây là một trong những loại trái cây cung cấp lượng Vitamin C cho cơ thể. Những dưỡng chất này sẽ giúp các mẹ tăng cường sức đề kháng và tránh tình trạng hậu sản sau sinh.

Ngoài ra, còn có một số loại trái cây khác như đu đủ chín, táo, nho, quýt,... mỗi loại đều chứa các Vitamin, chất xơ giúp cho sự phát triển của thai nhi một cách toàn diện cũng như cung cấp sức đề kháng cho các mẹ trong quá trình mang thai. Vì thế bên cạnh các loại thịt, cá, trứng sữa thì rau củ quả vẫn là nguồn cấp dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu.

Mẹ bầu cần lưu ý một số thay đổi của cơ thể vào 3 tháng cuối của thai kỳ

Các mẹ bầu thường khó chịu trong thời điểm cuối thai kỳ

Các mẹ bầu thường khó chịu trong thời điểm cuối thai kỳ

Càng gần ngày sinh nở thì cơ thể thai phụ sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu khó chịu hơn. Không những cơ thể trở nên nặng nề mà các triệu chứng đau nhức cũng gia tăng. Thông thường, các mẹ bầu bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ sẽ gặp những điều sau đây:

  • Cân nặng tăng nhanh khó kiểm soát. Ít nhất là 5kg trong vòng 3 tháng, dẫn đến cảm giác khó chịu ì ạch.
  • Chiếc bụng ngày càng to vì tử cung ngày càng lớn hơn để thai nhi có đủ chỗ để phát triển.
  • Xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ giả như gò cứng bụng, đau bụng nhưng đó là những biểu hiện bình thường không quá nghiêm trọng.
  • Tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn, phải ngồi trong nhà vệ sinh lâu hoặc phải rặn mạnh. Hậu quả có thể làm các mẹ bị trĩ hoặc sợ hãi cảm giác mỗi lần đi vệ sinh.
  • Khó thở và trông mệt mỏi hơn.
  • Cơ thể phù nề hơn do bị tích nước. Nếu phù nề quá mức các mẹ bầu nên nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, không nên đi lại quá nhiều.
  • Són tiểu, chuột rút cũng thường xuyên xuất hiện. 

Để hạn chế những tình trạng trên, cũng như cải thiện sức khỏe của cả mẹ và bé trong quá trình mang thai. Vào 3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì? Bổ sung loại thực phẩm, trái cây gì? đều đã được Baby Food chia sẻ thông qua bài viết. Mong rằng qua bài viết, các mẹ bầu sẽ biết cách lựa chọn món ăn phù hợp trong giai đoạn sắp sinh nở.

0.0           0 đánh giá
3 tháng cuối mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển một cách toàn diện?

Cám ơn bạn đã gửi đánh giá cho sản phẩm này! Đánh giá của bạn sẻ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa.

  • Lọc theo:
  • Tất cả
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký để nhận bản tin của chúng tôi.

Nhập Email để có thể nhận được thông tin đầy đủ và mới nhất mỗi khi có khuyến mãi