12/11/2020
275 lượt xem

Bà bầu không nên uống nước gì để thai nhi phát triển toàn diện?

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên tránh sử dụng những thức uống có hàm lượng dinh dưỡng thấp, làm giảm thiểu sự phát triển của trẻ trong quá trình mang thai. Vậy bà bầu không nên uống nước gì? Và lựa chọn loại nước uống nào thì phù hợp? Cùng Baby Food đi vào tìm hiểu nhé.

Các loại nước uống mẹ bầu không nên uống

Trong quá trình mang thai, cần đảm bảo dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm mẹ bầu ăn hằng ngày. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần phải lựa chọn thức uống sao cho phù hợp để bổ sung nước đầy đủ tránh tình trạng thiếu nước và nguy hiểm nhất là thiếu nước ối ở trẻ.

Bà bầu không nên uống nước gì để thai nhi phát triển toàn diện?

Quá trình mang thai nên hạn chế sử dụng đồ uống có chất phẩm màu

Tuy nhiên, không phải loại nước uống nào cũng tốt, và bà bầu không nên uống nước gì? Dưới đây là 4 loại thức uống gây hại đến sự phát triển não bộ cũng như toàn diện của trẻ mà mẹ bầu cần chú ý.

1. Nước ngọt có gas, chất phẩm màu

Trong các loại nước này thường có các chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản,... hầu hết toàn là những chất gây hại đến sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi.

Các loại đường hóa học có trong nước ngọt ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ và làm biến chứng trong thai kỳ.

2. Thức uống có cồn

Đối với phụ nữ trong quá trình thai kỳ không nên sử dụng các loại thức uống có chứa quá nhiều cồn, sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của thai nhi cũng như sản phụ. Việc uống liên tục các loại nước chứa cồn còn có khả năng động thai và trẻ sinh ra mang dị tật trên người. Ví dụ cụ thể như:

  • Não trẻ sẽ không thể phát triển bình thường như các thai nhi khác
  • Các thức uống có cồn có thể khiến trẻ sinh ra bị chênh lệch về chiều cao, cân nặng với các bé khác.
  • Cấu tạo não bộ, cũng như đầu không được bình thường
  • Đặc điểm trên khuôn mặt bị biến dạng.

3. Các loại thức uống có chứa đá lạnh

Nước đá có thể gây ra các triệu chứng co thắt cổ tử cung, sẽ dẫn đến động thai, sinh non. Trong quá trình mang thai, thai nhi khá nhạy cảm với nước lạnh. Nếu mẹ thường xuyên uống nước có đá sẽ khiến cho cơ thể có các biểu hiện như  bồn chồn, bất an, tần số cử động tăng và dễ sinh non. Mẹ bầu tiêu hoá kém do nước đá khiến các niêm mạc dạ dày bị co, kích thích nhu động ruột tăng nhanh ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Mẹ bầu cũng cần hạn chế uống nước đá lạnh

Mẹ bầu cũng cần hạn chế uống nước đá lạnh

4. Thức uống có chứa caffeine

Bà bầu có thể sử dụng thức uống chứa caffeine, nhưng chỉ được uống ở một mức nhất định trong ngày. Không sử dụng tần suất nhiều vì gây ra nhiều tác dụng phụ bất lợi cho bé:

  • Chất này khi qua nhau thai ảnh sẽ gây ảnh hưởng đến cơ quan đang phát triển của thai nhi, do các thai nhi không thể xử lý được các chất này.
  • Sử dụng caffeine kích thích thai nhi  hoạt động ở tần xuất cao hơn so với bình thường.
  • Đây cũng là sản phẩm khiến tim thai nhi cũng như mẹ bầu đập nhanh hơn dẫn đến rối loạn giấc ngủ của cả mẹ và bé.

Theo khuyến cáo của hiệp hội thai kỳ Hoa Kỳ, chỉ nên nạp vào cơ thể của các mẹ bầu tối đa là 200mg caffeine mỗi ngày hoặc cắt giảm hẳn để đảm bảo sự phát triển tự nhiên của thai nhi.

Những loại nước có lợi cho cả mẹ bầu và thai nhi

Trong quá trình mang thai, bà bầu nên lựa chọn những loại nước uống có nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp được vitamin, canxi,... cho cả mẹ và bé. Dưới đây là một số loại thức uống mà mẹ bầu nên lựa chọn:

  • Sữa bầu
  • Bột ngũ cốc
  • Sữa tươi
  • Nước Cam
  • Sữa đậu nành
  • Nước ép rau củ
  • Nước lọc
  • Nước dừa
  • Nước mía.

Một số lưu ý khi bổ sung nước cho mẹ bầu trong thai kỳ 

Nạp đủ lượng vitamin cần thiết cho bà bầu có trong nước ép trái cây

Nạp đủ lượng vitamin cần thiết cho bà bầu có trong nước ép trái cây

Việc bổ sung nước trong thai kỳ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần biết cách uống nước sao cho phù hợp. Không phải cứ uống càng nhiều nước là tốt, làm như vậy sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho thai nhi. Vì vậy, bà bầu cần lưu ý:

  • Mẹ bầu chỉ cần bổ sung đủ lượng nước cần cho cơ thể, không uống quá nhiều sẽ gây cảm giác buồn vệ sinh.
  • Các loại nước ép, nước trái cây chứa nhiều Vitamin tốt cho cơ thể thai phụ, tuy nhiên không sử dụng liên tục vì có khả năng dẫn đến dư thừa chất.
  • Với các loại nước ép từ trái cây cần phải ngâm rửa sạch bằng nước muối trước khi sử dụng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn, chất hóa học độc hại bám trên bề mặt trái cây.
  • Nên uống nước trái cây vào buổi sáng để giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách tốt nhất.
  • Tìm hiểu kỹ nguồn gốc trái cây trước khi chế biến thành nước ép, không uống nước có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, hoặc trái cây đã bị mốc, hư hỏng vì nó có thể gây ngộ độc thai nhi.

Bài viết trên đã đề cập đến vấn đề bà bầu không nên uống nước gì và một số loại nước tốt cho sức khỏe trong quá trình mang thai. Các mẹ có thể tham khảo để biết tránh những loại thức uống này ra để trẻ có thể phát triển an toàn trong bụng mẹ.

0.0           0 đánh giá
Bà bầu không nên uống nước gì để thai nhi phát triển toàn diện?

Cám ơn bạn đã gửi đánh giá cho sản phẩm này! Đánh giá của bạn sẻ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa.

  • Lọc theo:
  • Tất cả
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chia sẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đăng ký để nhận bản tin của chúng tôi.

Nhập Email để có thể nhận được thông tin đầy đủ và mới nhất mỗi khi có khuyến mãi